Chết chìm cùng nhau


ANT DEATH SPIRAL
VÒNG TRÒN CHẾT CHÓC CỦA LOÀI KIẾN

circularmill

Trong thế giới loài kiến, thường thấy một hiện tượng kỳ lạ không sao giải thích nổi. Những đám kiến chết quy tụ thành đống, xoắn lại với nhau thành những hình xoắn ốc được gọi: “Ant death spiral” – “Vòng tròn chết chóc của loài kiến”. Thường thấy ở những con kiến gặt (kiến thợ – kiến chiến binh – army ant). Những con kiến này rời xa tổ và khi sương đêm lạnh lẽo buông xuống, chúng không biết đi đâu, chúng bèn đứng thành vòng xoắn ốc, con nọ nối tiếp con kia và di chuyển theo hình xoắn vào bên trong cho đến khi kiệt sức và chết.

Khi chúng ta không hiểu đất nước, chúng ta cứ quanh quẩn mãi, xoắn mãi cho tới lúc tất cả chúng ta đều kiệt sức và chết.

ĐOÀN KẾT
1466314_10202226635287635_3543650063024565826_n

Đoàn kết không có nghĩa tất cả chúng ta đều phải xoắn với nhau thành hình trôn ốc cho đến lúc kiệt sức và chết. Hướng về một mục tiêu chung không có nghĩa tất cả chúng ta phải nói chung một thứ ngôn ngữ được lập trình sẵn. Những tiếng nói khác nhau, những suy nghĩ khác nhau, những cách hành động khác nhau không có nghĩa chúng ta không đoàn kết cho một mục tiêu chung. Khi một cộng đồng rơi xuống nước và có khả năng chết chìm, xin đừng hô hào nắm tay nhau một cách ngu xuẩn.

Khi chúng ta không hiểu đất nước, chúng ta cứ nắm chặt tay nhau mãi cho tới lúc tất cả chúng ta đều kiệt sức và chết chìm cùng nhau.

————-Sài Gòn, 18/05/2014

Leave a comment